Trong quá trình quản trị trang web, chắc hẳn việc phân tích số liệu luôn là một vấn đề vô cùng quan trọng. Vì nó không chỉ giúp ta nắm bắt được tình hình của website, mà còn hỗ trợ đưa ra chiến lược để tối ưu hoá. Thông thường, chúng ta sẽ dùng công cụ để phân tích chứ không thể dùng biện pháp thủ công. Hiểu được điều đó, Google đã tạo ra phiên bản miễn phí Google analytic giúp người dùng giải quyết vấn đề trên. Vì thế bài viết hôm nay dành cho những ai chưa biết gì hoặc đã nghe qua nhưng vẫn chưa hiểu Google Analytic là gì? Cách sử dụng Google Analytic sao hiệu quả? Cùng tìm hiểu nhé.
Contents
Google analytic là gì?
Google analytic là công cụ miễn phí được Google tạo ra để theo dõi, đo lường, phân tích các số liệu liên quan đến website. Nó thể hiện nhiều chỉ số như: lượng truy cập, thời gian trung bình cho một phiên, tỷ lệ thoát trang,… Đây là cơ sở để bạn hiểu về tình trạng tổng thể của trang web từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.
Theo thống kê thì tính đến tháng 7/2018, Google đã hỗ trợ hơn 900 triệu website trong việc đo lường, theo dõi và cải thiện thứ hạng.
>>> Tìm hiểu ngay: Dịch vụ SEO TPHCM lên top bền vững | GOBRANDING
Lợi ích của Google analytic
Hoàn toàn miễn phí
Một trong những lợi thế quan trọng nhất của Google analytic chính là miễn phí. Nó cho phép bất kì cá nhân, doanh nghiệp nào có tài khoản Gmail đều có thể sử dụng được. Thật tuyệt vời đúng không nào.
Phân tích traffic của website
Google analytic có thể cho bạn biết người dùng đến trang web của bạn thông qua hình thức nào, từ các trang tìm kiếm tự nhiên hay quảng cáo trả tiền. Qua đó, bạn có thể đưa ra chiến lược thúc đẩy kênh mang lại hiệu quả cao nhất.
Cung cấp các thông tin về nhân khẩu học
Thông qua công cụ đo lường, nó cung cấp cho bạn những số liệu chi tiết nhất về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, thu nhập,… Từ đó, bạn có thể khái quát được chân dung của khách hàng và đưa ra insight cho chiến lược Marketing phù hợp.
Tỷ lệ thoát trang
Tỷ lệ thoát trang là tỷ lệ người dùng xem 1 trang web rồi rời khỏi trang đó. Nếu con số này cao, chứng tỏ website của bạn không cung cấp đủ thông tin cho người dùng hoặc họ đang gặp khó khăn khi truy cập. Bạn nên lưu ý các chỉ số này để có cách cải thiện trang web cho phù hợp.
Cách Google analytic hoạt động
Google analytic hoạt động qua 4 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Thu thập dữ liệu
Trong giai đoạn này, nó sẽ tiến hành thu thập các dữ liệu trên website của bạn thông qua đoạn mã Javascript. Hiểu đơn giản chính là việc các cookies của người dùng được Google analytic thu nhập và đưa về máy chủ.
Giai đoạn 2: Chuyển đổi dữ liệu
Từ những dữ liệu thô đã thu thập trước đó sẽ được Google chuyển thành dữ liệu thứ cấp và tiến hành xuất báo cáo.
Giai đoạn 3: Lựa chọn chỉ số
Người sử dụng có thể lựa chọn các chỉ số muốn theo dõi thông qua thuộc tính view.
Giai đoạn 4: Báo cáo
Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình hoạt động. Khi đó mọi số liệu sẽ được xuất dưới dạng báo cáo đầy đủ.
Những chỉ số Google Analytic quan trọng cần nhớ
Người dùng (User)
Đây là chỉ số cơ bản nhất cho biết số lượng người ghé thăm trang web của bạn. Mỗi người dùng sẽ được gắn một mã ID riêng và Google sẽ nhận ra thông qua ID đó. Thuật ngữ “traffic” mà chúng ta thường nhắc tới cũng có nghĩa là “số lượng người dùng”.
Phiên truy cập (Session)
Phiên truy cập là số lượt thao tác của người dùng khi truy cập vào website và tương tác. Nếu họ truy cập vào mà không thực hiện hành động mà thoát ra thì gọi là phiên trang đơn và thời lượng phiên bằng 0. Một người dùng có nhiều phiên truy cập nghĩa là họ đã quay lại website đó nhiều lần.
Vậy phiên được tính như thế nào?
Một phiên hay session được bắt đầu tính khi:
- Người dùng vừa truy cập vào website
- Người dùng thực hiện tương tác như chuyển sang trang khác cùng website, xem sản phẩm, phóng to,…
Session kết thúc nếu:
- Trong thời gian 30 phút, không có sự tương tác nào giữa người dùng với website
- Người dùng đóng trình duyệt
- Người dùng mở trình duyệt nhưng truy cập vào website khác mà không quay lại sau 30 phút
Vì vậy, số lượng người dùng và số lượng phiên không bằng nhau bởi có những người dùng cũ quay lại truy cập vẫn tính session.
Số lần xem trang (Pageview)
Số lần xem trang được tính khi người dùng truy cập vào trang web ngay khi họ không thực hiện bất kỳ một thao tác nào.
Tỷ lệ thoát (Bounce rate)
Tỷ lệ thoát trang cho biết số người truy cập vào trang của bạn nhưng không thực hiện thao tác nào và thoát ra. Như tôi đã nói ở trên chỉ số này càng cao chứng tỏ trang web của bạn không tốt và sẽ bị Google đánh giá thấp.
Thời gian trung bình của phiên (Average time per session)
Chỉ số này cho biết khoảng thời gian trung bình người dùng ở lại trên website của bạn. Thời gian càng lâu chứng tỏ nội dung của bạn cung cấp thông tin hữu ích, thu hút người dùng.
Thời gian trung bình của phiên= tổng thời lượng phiên/ tổng số phiên
Số trang/phiên (Average pageviews per session)
Số trang/phiên cho biết số lượng trang trung bình người dùng xem trong một phiên.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
Thuật ngữ này có nghĩa là người dùng vào website và thực hiện hành động như mua hàng, đăng ký thông tin,…
Tỷ lệ chuyển đổi= (số lần đạt mục tiêu/số lượng truy cập website)*100
Hướng dẫn cài cài đặt Google Analytic
Bước 1: Đăng kí và cài đặt Google Analytic
- Đầu tiên đăng nhập vào https://analytics.google.com/ bằng tài khoản gmail của bạn
- Tiếp theo nhập tên tài khoản và chọn tiếp tục
- Thiết lập một số thuộc tính như: tên thuộc tính, múi giờ, đơn vị tiền tệ
- Nhập một số thông tin của doanh nghiệp
- Xác nhận và hoàn thành đăng ký.
Sau khi đã hoàn thành đăng ký Google sẽ chuyển bạn đến trang nhận mã tracking code lúc này bạn cần chèn đoạn mã này vào để Google có thể theo dõi website của bạn.
Bước 2: Thêm mã tracking code vào website
Đối với website có sử dụng wordpress ta cài đặt và sử dụng Plugin Insert Header and Footer. Sau đó dán mã tracking đã copy vào và quá trình đăng kí hoàn tất.
Trong vòng 24h-48h Google sẽ tiến hành thu thập dữ liệu của website và đưa ra số liệu cho trang web của bạn.
Google analytic là một công cụ vô cùng hữu ích đối với website. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan về cách sử dụng Google analytic để giúp cho việc marketing online hiệu quả.
Tham khảo ngay: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo/