Từ thời còn là một học sinh, sinh viên cho tới khi đi làm kỹ năng thuyết trình luôn luôn là một trong những kỹ năng mềm rất cần thiết và là yếu tố hàng đầu giúp bạn phát triển trong công việc. Không những thế, trong cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta điều thường xuyên tiếp cận với việc thuyết trình trước đám đông. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các bạn về các khái niệm kỹ năng thuyết trình là gì? và tầm quan trọng của việc thuyết trình đối với công việc hằng ngày.
Bài viết liên quan:
- Quy trình đào tạo nhân viên mới cơ bản và hiệu quả 100%
- Ứng dụng mã vạch QR trong quản lý kho
- Kế toán quản trị là gì? Vai trò đối với doanh nghiệp như thế nào?
Contents
Kỹ năng thuyết trình là gì?
Kỹ năng thuyết trình được hiểu một cách đơn giản là khả năng trình bày thông tin trước nhiều người, sao cho việc trình bày đó phải thuyết phục và làm người nghe hiểu được vấn đề mình đang nói.

Các kỹ năng thuyết trình cần thiết để tạo nên một buổi thuyết trình hiệu quả
Để có một buổi thuyết trình hiệu quả, người thuyết trình không chỉ cần có kỹ năng giao tiếp tốt hay kỹ năng thuyết trình thành thạo mà cần rất nhiều yếu tố hỗ trợ khác nhau như: cấu trúc và cách trình bày bản slide mà bạn sử dụng để thuyết trình, ngôn ngữ hình thể khi thuyết trình, trang phục bạn mặc, giọng điệu,….Sau đây là một số kỹ năng cơ bản mà cần phải có để giúp cho buổi thuyết trình được hoàn chỉnh và mang lại hiệu quả cao.
- Khi thuyết trình cần phải có phong thái thoải mái, tự tin.
- Dẫn dắt câu chuyện thu hút đối với người nghe và làm cho buổi thuyết trình không bị chán.
- Nội dung và cấu trúc cho bài thuyết trình phải rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu không lan man gây khó hiểu cho người nghe.
- Slide thuyết trình phải dễ nhìn, hình ảnh rõ ràng, ít chữ và nội dung được tóm gọn phải có ý nghĩa.
- Giọng nói hay, rõ ràng, dễ nghe, truyền đạt có cảm hứng cho người nghe.
- Phải có sự tương tác, phản hồi tích cực với người nghe.
- Thời gian của một buổi thuyết phải hợp lý.
>>> Đọc thêm: Agile scrum
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong công việc
Kỹ năng thuyết trình là một yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công việc cũng như trong cuộc sống ngày nay. Nó là một phần quyết định sự thành công của mỗi người. Vậy tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình là gì?
Thể hiện được tối đa giá trị của bản thân khi đi phỏng vấn xin việc

Đây được xem là một điểm cộng rất lớn trong mắt của nhà tuyển dụng. Bởi lẻ, phong thái tự tin, khả năng ăn nói lưu loát và khả năng truyền đạt thông tốt luôn là yếu tố hàng đầu để làm việc trong cuộc ngày nay. Vì vậy, khi bạn có được kỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ có được nhiều cơ hội nghề nghiệp cho mình.
>>>Tham khảo thêm: Kỹ năng quản lý nhân sự
Đúc kết được sự tự tin trước nhiều người

Sự tự tin là một trong những yếu tố tạo nên rất nhiều sự thành công cho nhiều người. Nếu bạn thường xuyên thuyết trình thì sự tự tin của bạn sẽ ngày càng được rèn luyện nhiều hơn. Từ đó, tạo nên khả năng phản ứng nhanh bén hơn trước các vấn đề xảy ra trong cuộc sống
Nâng cao kỹ năng giao tiếp
Đối với những người thường xuyên gặp khách hàng thì kỹ năng thuyết trình hay là điều hết sức quan trọng. Là yếu tố giúp việc giao tiếp của họ ngày càng chuyên nghiệp hơn. Từ đó, kỹ năng giao tiếp được nâng cao và nắm bắt được ý muốn của khách hàng nhanh hơn.
Có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Điều quan trọng nhất của kỹ năng thuyết trình là gì? Một người dù có thông minh, học giỏi, năng lực tốt như thế nào nhưng thiếu sự tự tin, không dám đưa ra ý kiến hay phản biện đối với các vấn đề, thể hiện còn ấp úng và không rõ ràng trước mọi người thì chắc hẳn họ cũng sẽ rất khó thành công và không nhiều cơ hội để được lựa chọn. Vì vậy, kỹ năng thuyết trình rất quan trọng trong công việc. Nó có thể giúp bạn thay đổi được sự tín nhiệm từ mọi người.
Bài viết trên là một số thông tin cơ bản để mọi người có thể hình dung được về khái niệm kỹ năng thuyết trình và kỹ năng thuyết trình là gì. Đặc biệt kỹ năng thuyết trình không dễ mà tự có được, nó là sự rèn luyện, dám nghĩ dám thể hiện qua nhiều lần thì mới đúc kết được sự thành thạo và chuyên nghiệp.
>>>Nguồn tham khảo: FMIT